Skip to main content

Làm người quan trọng nhất là vui vẻ

                 

Na Tra - Ma đồng giáng thế: Phim hoạt hình điện ảnh xuất sắc nhất Trung Quốc 2019


 Thiết kế công phu, nội dung sáng tạo


Chắc chắn Na Tra: Ma đồng giáng thế sẽ là bộ phim hoạt hình không làm thất vọng người xem.

Trở thành bộ phim sản xuất theo định dạng IMAX (có khả năng thu và hiển thị hình ảnh với độ phân giải cao, kích thước lớn so với tiêu chuẩn thông thường) đầu tiên tại Trung Quốc. Từ khi chuẩn bị đến khi hoàn thành bộ phim, cả ekip làm phim đã phải mất tổng cộng 5 năm, sửa chữa tất cả 66 kịch bản, với 1800 khung hình, trong đó có đến 1400 khung hình sử dụng hiệu ứng đặc biệt.


Poster phim hoạt hình điện ảnh Na Tra - Ma đồng giáng thế


Dù gặp phải nhiều trở ngại trong quá trình sản xuất, dự toán quá ít, nhiều công ty lớn không muốn nhận hợp đồng làm Na Tra: Ma đồng giáng thế, nên đoàn làm phim đành phải thuê đến 60 công ty nhỏ bên ngoài để làm các khâu và xử lý nhiều phân đoạn khác nhau. Bản thân đạo diễn cũng phải tham gia diễn xuất vì không có đủ kinh phí thuê diễn viên.

Thậm chí vì tiêu chí đặt ra của nhà sản xuất quá cao, khiến cho nhiều nhà thiết kế hiệu ứng lo lắng sẽ thất bại, nên không ít công ty đã xin từ chức khi không thể đạt được yêu cầu.

Nhưng, cuối cùng có lẽ vì lòng tâm huyết của cả ekip trong suốt thời gian qua đã nỗ lực, không chịu bỏ cuộc trước những khó khăn, thử thách. Giống như chính hình tượng của nhân vật Na Tra vậy. 

Nên vào ngày 5 tháng 7 năm 2019 đáng nhớ ấy, bộ phim hoạt hình điện ảnh 3D Na Tra - Ma đồng giáng thế chính thức hoàn thành.

Và, ngay khi được công chiếu, bộ phim lập tức gây được tiếng vang lớn, thu về gần 400 triệu đô la tại thị trường nhanh nhất (sau 12 ngày công chiếu) vượt qua cả Vua sư tử (sau 14 ngày công chiếu). Đồng thời, bộ phim cũng được phát hành bằng phụ đề tiếng Anh tại các thị trường lớn: Anh, Úc, Mỹ, Canada,.. và nhận được sự đón nhận của đông đảo khán giả.


Hình tượng đẹp, thông điệp ý nghĩa


Những cảnh quay đặc sắc, ấn tượng, nhân vật sống động, đầy biểu cảm sẽ khiến bạn không nghĩ mình đang xem phim hoạt hình.
Mọi tình tiết, diễn biến xuyên suốt thống nhất, logic hợp tình hợp lý, vừa vặn không quá đà hay phóng đại đã tạo nên cảm giác vô cùng chân thực cho người xem.
Vẫn là môtuýp quen thuộc ấy, với những tuyến nhân vật không còn quá xa lạ dựa trên nguyên tác Phong thần diễn nghĩa. Xoay quanh nhân vật thần thoại Trung Quốc - Na Tra cùng con trai của Đông hải Long Vương - Ngao Bính viết nên câu chuyện truyền kỳ lưu hành trong nhân gian. Vì còn duyên nợ chưa dứt, số kiếp gian truân, Na Tra phải đối đầu với Ngao Bính rồi gây ra họa lớn lụy đến mẹ cha, làm nguy hại tới tính mạng của dân làng.


Hình ảnh Na Tra (trái) và Ngao Bính (phải) trong bộ phim hoạt hình điện ảnh Na Tra: Ma đồng giáng thế



Nhưng, điểm độc đáo và sáng tạo của Na Tra - Ma đồng giáng thế mới là điều làm nên sự yêu mến cùng sự vinh danh xứng đáng cho bộ phim hoạt hình điện ảnh xuất sắc nhất Trung Quốc 2019.

Thay vì ân oán nặng nợ, tất cả đều được hóa giải một cách nhẹ nhàng, thấu tình đạt lý. Để lại cho khán giả những dư âm lắng đọng mà sâu sắc, không hề nặng nề hay quá bi lụy, đau thương.

Khán giả sẽ đồng cảm hơn với nhân vật Na Tra, thấu hiểu hơn về số phận nhân duyên của vị tiểu anh hùng này. Định mệnh vốn đã được Nguyên Thủy Thiên tôn sắp đặt sẵn, nhất định Na Tra sẽ chuyển sinh vào bụng người mẹ Ân Thị và trở thành con trai thứ ba của nhà Lý Tịnh. Sinh ra làm người nhưng phải chịu kiếp Ma đồng, sống trong sự xa lánh, đối xử bất công vô lý của người đời, dù cậu mới chỉ là một đứa trẻ. 
Cậu cũng ham chơi, tinh nghịch, thích có bạn bè và được mọi người yêu mến. Thế nhưng không ai dám tiếp cận cậu, chỉ cần cậu xuất hiện là lập tức mọi người nháo nhào tìm chỗ "lánh nạn". Tự lúc chào đời, trong mắt dân làng cậu đã trở thành một kẻ nguy hiểm có thể gây họa bất cứ lúc nào. 

Đến chính cậu cũng không hiểu vì sao: VÌ SỐ KIẾP CỦA BẢN THÂN hay vì NHỮNG ĐIỀU CẬU KHÔNG THỂ LỰA CHỌN?!

Niềm vui giản dị duy nhất của cậu đó là được đá cầu cùng mẹ, nhưng mẹ cậu lại bận rộn tối ngày với công việc trừ yêu diệt quái bảo vệ dân làng.. 
Có lẽ, khi xem phim khán giả sẽ dành lòng thương mến cho Na Tra nhiều hơn là sự trách cứ, phán xét. Trong mắt tất cả cậu là một Ma hoàn đáng sợ, là mối đe dọa khủng khiếp. Nhưng không ai nhìn sâu được vào tâm hồn trẻ thơ của cậu, không ai có thể chạm vào trái tim tổn thương của cậu ấy. Đó cũng chính là giá trị ý nghĩa đầy tính nhân văn mà nhà sản xuất đã đề cập tới trong bộ phim Na Tra - Ma đồng giáng thế

Một hình tượng đẹp, gần gũi và thực tế. Bạn.. có nhìn thấy bản thân mình ở đâu đó trong chính hình ảnh của vị tiểu anh hùng Na Tra kia? 

Khoác lên bộ dạng bất cần, đáng ghét, thái độ khó ưa, thích chọc phá người khác; nhưng đó chỉ là cái cớ để cậu cố giấu đi những dịu dàng, thiện lương và nhân hậu vốn có của mình.
Chúng ta - ai cũng đã từng bị cái nhìn méo mó, vô tình của xã hội làm tâm hồn đôi lần xây xước, thương tổn. Giống, rất giống! Na Tra bước ra từ câu chuyện thần thoại nhưng cậu ấy lại là hình tượng đại diện cho tất cả con người hiện đại hôm nay. Khát khao được bộc lộ - mong muốn được bày tỏ - tha thiết được sẻ chia. 

Vậy, rào cản vô hình nào đã ngăn cản những điều đẹp đẽ, thiện lành ấy được hiện diện trên thế gian này? Lòng - người! Và, cũng chính lòng người đã khiến cho trái tim của cậu ấy - Na Tra tan chảy, giọt nước mắt hạnh phúc rơi xuống trước những cái cúi đầu cảm tạ đại ân của tất cả người dân lớn, nhỏ, già, trẻ, trai, gái,.. thôn làng Trần Đường. Hình ảnh xúc động cuối cùng khi khép lại bộ phim Na Tra: Ma đồng giáng thế đã là câu trả lời trọn vẹn và thỏa đáng cho tất cả chúng ta.

Hóa thù thành bạn - Hóa oán thành ân


Bên cạnh đó, các mối quan hệ từng khiến Na Tra phải mang tiếng "xấu", gánh chịu nhân quả khó tránh nơi nhân gian cũng được đạo diễn "xử lý" mượt mà, êm đẹp trong tình người bao dung.

Hóa thù thành bạn. 

Cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Ngao Bính và Na Tra vốn dĩ sẽ là một cơ duyên tốt đẹp, ngay tại đó vào khoảnh khắc chạm trán lần đầu - hạt mầm tình bạn đã được gieo. Những món quà gặp mặt, những lời hẹn lần sau, những giao ước bí mật,..
Nhưng điều gì cần đến sẽ đến, điều gì nên diễn ra vẫn sẽ diễn ra. Mối thù Long tộc gánh trên vai và tri kỷ khó cầu? Lựa chọn lý trí hay lắng nghe con tim? Thành thù hay làm bạn?
Tất cả sự đấu tranh, giằng xé, được mất, lợi hại, vinh nhục, hiện tại tương lai,.. đã được giải quyết trực tiếp, 1 đối 1 giữa hai người bạn.
Họ có thể không lựa chọn được sự ĐỐI LẬP an bài nhưng ĐỐI ĐẦU hay không? Hãy để họ tự quyết định.

Ai là Ma hoàn? 
Ai là Linh Châu? 
Ai thắng? 
Ai thua?
Liệu những điều đó có quan trọng hơn tính mạng của bách gia trăm họ? Liệu tình bạn này có đủ lớn để họ đánh đổi vận mệnh của chính mình?
Ngao Bính không sai. Na Tra cũng có lý lẽ riêng của cậu ấy.
Và thử thách ở đây có lẽ là điều cần thiết để cho những điều đẹp đẽ được đơm hoa! 

Hóa oán thành ân.

Đối với Lý Tịnh, Na Tra vốn là đứa con cứng đầu, ngỗ nghịch khó bảo; không ít lần khiến cha mẹ phiền lòng. Dù có đôi phần nghiêm khắc trong việc uốn nắn, giáo dục con trai; nhưng tận sâu trong trái tim người cha ấy luôn chất chứa tình yêu và sự thấu câm hơn ai hết. Hình tượng một Lý Tịnh từ tốn, kiên định, âm thầm hi sinh cả thân mạng của mình được xây dựng trong Na Tra - Ma đồng giáng thế đã chiếm trọn cảm tình của người xem. 


Gia đình Lý Tịnh, Ân Thị, Na Tra trong bộ phim hoạt hình điện ảnh Na Tra - Ma đồng giáng thế


Khác với tình mẫu tử dịu dàng, bảo bọc; tình phụ tử thâm trầm, khó nói. Sẵn sàng che chắn, bảo vệ con trai trước mọi tình thế hiểm nguy, Lý Tịnh buộc lòng nói dối để trở thành người cha "đáng ghét". 
Sự uẩn ức, lòng oán trách, phẫn nộ của Na Tra càng bị đẩy lên cao trào bao nhiêu, thì đến khi tự mình kiểm chứng được sự thật, tình yêu thương, lòng biết ơn, kính trọng của cậu dành cho cha lại càng sâu sắc, đong đầy bấy nhiêu.
Cho cả đến khi bước vào cuộc giao chiến bất phân thắng bại với Ngao Bính, cậu vẫn hiên ngang, dõng dạc từng câu từng chữ: "Cái nhìn của người khác đều là nhảm nhí. Bản thân ngươi như thế nào chỉ có ngươi nói mới tính. ĐÓ LÀ ĐẠO LÝ CHA TA ĐÃ DẠY".
Chẳng phải người ấy trước giờ vẫn là một hay sao - Na Tra bướng bỉnh, ngỗ nghịch, quậy phá, không chịu nghe lời; vậy mà lời cha đã dạy không phút nào quên..!

______________


Lôi cuốn, kịch tính đến phút chót, đồng thời đan xen trong đó cũng là sự hài hước, dí dỏm, đáng yêu đúng như tiêu đề phim Na Tra - Ma đồng giáng thếChắc chắn sẽ mang lại cho các bạn nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau: đa diện, đa chiều. Là bộ phim hoạt hình nhưng  đối tượng hướng đến không chỉ là trẻ em và bài học làm người cũng không dành cho riêng ai.
Có thể, đây không phải là tác phẩm đầu tiên đưa hình tượng Na Tra lên màn ảnh rộng. Thế nhưng sức ảnh hưởng mạnh mẽ cùng giá trị mới mẻ, độc đáo lại tạo nên dấu ấn sâu đậm, chinh phục được trái tim của đông đảo khán giả nhất từ trước tới nay.
Bạn sẽ chưa bao giờ nhìn thấy một Na Tra gần gũi, thân thuộc đến thế. Cậu ấy chính là đại diện cho thế hệ trẻ đương đại hôm nay. Tự chủ, dám nghĩ, dám làm, quyết đoán, can đảm, thấu hiểu, sống hết mình bằng cả trái tim.

Nếu có đôi lúc.. bạn bị phân tâm bởi dăm ba thành kiến xa lạ, bởi đâu đó ánh nhìn của người ngoài cuộc, hãy nhớ đến lời Na Tra - vị anh hùng cứu thế xoay chuyển mệnh tạo của chính mình;  cậu ấy đã từng nói:

Na Tra - Ma đồng giáng thế: Phim hoạt hình điện ảnh xuất sắc nhất Trung Quốc 2019

@Yixin

~Chúc các bạn xem phim vui~ 



(dưới đây là ca khúc mà Yixin rất thích trong bộ phim 
Na Tra - Ma đồng giáng thế: giai điệu hào sảng, tự do, phóng khoáng; ca từ súc tích nội hàm sâu đã khái quát gần như toàn bộ thông điệp của cả bộ phim. Xin mời mọi người cùng nghe!)

Comments

Popular posts from this blog

Con gái nỗ lực và cố gắng vì ai?

  Con gái nỗ lực và cố gắng vì ai? Tiêu chuẩn của gia đình, xã hội luôn hướng những người trẻ đến sự hoàn thiện và toàn diện trong mọi khía cạnh. Đối với con gái, điều đó còn là sự kỳ vọng lớn lao và có phần nhiều áp lực. Khi phải nỗ lực phấn đấu để không chỉ trở thành người phụ nữ tài sắc đảm việc nước mà còn cần giỏi cả việc nhà nữa. Vậy rốt cục con gái nỗ lực và cố gắng vì ai? Có phải vì cái nhìn khắt khe và soi xét của người đời không? Hay vì những nhãn mác sánh so gắn lên người họ? Tất cả đều không đúng! Con gái cần nỗ lực và cố gắng vì CHÍNH - BẢN - THÂN - CÔ - ẤY.  Vì hạnh phúc cô ấy xứng đáng được có. Chỉ vậy thôi! ----------------------------- "Tôi sẽ luôn cố gắng hết mình, nỗ lực làm việc, để có một ngày, khi được đứng bên cạnh người tôi yêu, dù người ấy giàu sang phú quý hay chỉ có hai bàn tay trắng, tôi cũng có thể giang rộng hai tay, thản nhiên mà ôm lấy người ấy.  Người ấy giàu, tôi không mang tiếng trèo cao, người ấy nghèo, hai chúng tôi cũng không phải chán nản. Đâ

Sống cho bản thân cũng là khi bạn không dối gạt cảm xúc của chính mình..!

 

Làm người quan trọng nhất là vui vẻ